วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Assignment#6


โจทย์ ให้นักศึกษาศึกษาขั้นตอนการสมัครเพื่อขอมีหรือขอใช้ Domain name สำหรับใช้เป็นชื่อเว็บของนักศึกษาจากเว็บไซต์ที่ให้บริการจด Domain name ที่มีอยู่บนอินเตอร์เน็ต รวมถึงอัตราค่าบริการในรูปแบบต่างๆ
Domain Name คือ  ชื่อที่ใช้ระบุลงในคอมพิวเตอร์ เพื่อไปค้นหาในระบบโดเมนเนมซีสเทม (Domain Name System) เพื่อระบุถึง ไอพีแอดเดรส ของชื่อนั้นๆ เป็นชื่อที่ผู้จดทะเบียนระบุให้กับผู้ใช้เพื่อเข้ามายังเว็บไซต์ของตน บางครั้ง เราอาจจะใช้ "ที่อยู่เว็บไซต์" หรือ "Web Address" แทนก็ได้ 



ขั้นตอนการจด Domain name 
ว็บไซต์ http://dotarai.co.th
หน้าแรก - เว็บไซต์ http://dotarai.co.th

1. เปิด Web Browser แล้วใส่ URL: http://register.dotarai.com จะปรากฏหน้าจอดังภาพ หลังจากนั้น คลิกที่เมนู สมัครสมาชิกใหม่ ปรากฏหน้าจอดังภาพต่อไปนี้


2. จากภาพท่านจะต้องกรอกข้อมูลต่าง เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดให้ครบถ้วน เมื่อได้ดำเนินการกรอกรายละเอียดต่าง เรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม ลงทะเบียน


3. หลังจากนั้นระบบจะส่งรหัส (Code) ไปให้ท่านยังอีเมล์ที่ท่านใช้สมัคร เพื่อยืนยันอีเมล์ว่ามีอยู่จริง เมื่อท่านได้รับ Code ดังกล่าวแล้วให้นำรหัสที่ได้รับมาใส่ดังหน้าจอด้านล่าง


4. หลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Submit ระบบจะทำการสร้างบัญชีสมาชิกใหม่ให้กับท่านในทันที


5. Login เข้าสู่ระบบ และคลิกเลือกเมนู "จดทะเบียนโดเมน"


6. ใส่ชื่อโดเมนที่ต้องการในช่องว่าง > Check ทำเครื่องหมายถูกลงในช่อง ดอท(.) ที่ท่านต้องการ -> หลังจากนั้น คลิกที่ปุ่ม Check เพื่อตรวจสอบสถานะของโดเมนว่า ว่าง หรือ ไม่ว่าง ดังตัวอย่างด้านล่าง


7. เมื่อดำเนินการ ตรวจสอบสถานะของโดเมนแล้ว ให้เลือกจำนวนปีที่ต้องการจดทะเบียน หลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Next >>


8. ท่านสามารถเลือกที่จะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้ถือครอง ผู้ดูแลทางด้านต่าง ๆ ของโดเมนได้ และท่านสามารถใส่ Name Server ที่ต้องการได้ ดังภาพ


9. เมื่อท่านแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม Continue เพื่อเข้าสู่หน้าจอถัดไป

10. ระบบจะนำท่านเข้าสู่ตะกร้าสินค้า หากท่านต้องการจดทะเบียนชื่อโดเมนเพิ่มเติมให้คลิกที่ปุ่ม "เพิ่มชื่อโดเมน" และดำเนินการตามขั้นตอนที่ 6-9 หากท่านไม่ต้องการจดทะเบียนชื่อโดเมนเพิ่ม ท่านสามารถคลิกปุ่ม "ชำระเงิน" ได้ทันที


11. หลังจากที่คลิกที่ปุ่มชำระเงินแล้ว จะปรากฏหน้าจอสรุปรายการโดเมนของท่านพร้อมยอดเงินที่ต้องชำระ ทั้งนี้ให้ท่านเลือกวิธีการชำระ ได้ตามความต้องการ (รูปแบบการโอนผ่านธนาคาร/ATM หรือ รูปแบบชำระผ่านบัตรเครดิต)


12. จะปรากฏหน้าจอยืนยันการชำระเงิน ให้ท่านทำเครื่องหมายถูก ยอมรับข้อตกลง และกดที่ปุ่ม Complete


13. หลังจากนั้นจะปรากฏหน้าจอรายละเอียดการสั่งซื้อโดเมนของท่าน ถือเป็นการสิ้นสุดขั้นตอนการขอจดทะเบียนโดเมน ดังภาพ


14. หลังการชำระเงินให้แจ้งรายละเอียดการชำระเงินโดยแฟกซ์ใบโอนเงิน พร้อมเลขที่ใบแจ้งค่าบริการ มาที่ 0 2564 8039 หรือ สแกนและส่งไฟล์มาที่อีเมล์ support@dotarai.co.th เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการชำระเงิน และเริ่มการใช้งาน


อัตราค่าบริการในรูปแบบต่างๆ

อัตราค่าบริการ - เว็บไซต์ http://dotarai.co.th


(เพิ่มเติม) การจดทะเบียน Domain nameโดยใช้ website ของ http://dotarai.co.th




น.ส. สโรชา  สุขุมวิราม  รหัสนักศึกษา 53040757
สาขาเทคโนโลยีการจัดการ  วิทยาลัยการบริหารและจัดการ
ชั้นปีที่3  กลุ่มที่2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น