วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Assignment#4 - สายสัญญาณ


คำถาม? ให้นักเรียนทำการพิจารณาจากเงื่อนไขต่อไปนี้ พร้อมให้เหตุผลประกอบว่าเหตุใดควรเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบใยแก้วนำแสง หรือ แบบสายทองแดง

1. ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับเครื่องDesktop
ตอบ ควรเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบสายทองแดง เพราะ สายทองแดงมีความยืดหยุ่น สามารถปรับสภาพให้โค้งงอตามความเหมาะสมของพื้นที่ได้ง่าย มีการติดตั้งไม่ยุ่งยาก และราคาถูก โดยประเภทของสายทองแดงที่ควรใช้คือ สายทองแดงแบบ UTP ซึ่งเป็นสายเส้นเล็กจำนวน 8 เส้นตีเกลียวคู่ มีอยู่ 4 คู่ ที่ไม่มีเส้นลวดถัก (shield) เนื่องจากการตีเกลียวคู่เป็นการลดสัญญาณรบกวนอยู่แล้ว สายทองแดงแบบ UTP มีความเร็วในการเชื่อมต่อและรับ-ส่งข้อมูล 10/100Mbps ซึ่งเพียงพอกับความต้องการในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับเครื่องDesktop โดยการเชื่อมต่อเครือข่ายจะต้องมีการแค๊มหัว RJ-45 เข้ากับสาย UTP แล้วนำไปเสียบเข้ากับ Hub

2. ต้องการให้ประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อระหว่างวงแลนมีความเร็วสูง
ตอบ ควรเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบใยแก้วนำแสง เพราะ เส้นใยแก้วนำแสง เป็นสายที่ใช้คลื่นแสง 500 nM-1300nM ส่งผ่านไปยังตัวกลางใยแก้ว ซึ่งจะสะท้อนกลับภายใน ทำให้มีการสูญเสียของสัญญาณน้อยมาก ทำให้สามารถส่งสัญญาณไปได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น ใช้กำลังส่งที่น้อยลงและมีสัญญาณรบกวนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับสายนำสัญญาณชนิดอื่นๆ สายชนิดเส้นใยแก้วนำแสงนี้มักใช้เป็นBackboneโดยจะรองรับการสื่อสารได้สูงถึง 800 Mbps หรือมากกว่า แล้วแต่ล่ะชนิดที่นำมาใช้ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างสายยูทีพีกับใยแก้วนำแสงจะพบว่า สายยูทีพีแบบแคต 5 รองรับความเร็วสัญญาณได้ 100 เมกะบิตต่อวินาที และมีข้อจำกัดในเรื่องความยาวเพียง 100 เมตร ขณะที่เส้นใยแก้วนำแสงรองรับความถี่สัญญาณได้หลายร้อยเมกะเฮิรตซ์ และยังใช้ได้กับความยาวถึง 2000 เมตร ดังนั้นจึงนิยมใช้เส้นใยแก้วนำแสงเมื่อต้องการประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อระหว่างวงแลนให้มีความเร็วสูง

3. ระยะทางที่สายสัญญาณเดินทางผ่านต้องผ่านเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า
ตอบ ควรเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบใยแก้วนำแสง เพราะ สายสัญญาณแบบใยแก้วนำแสงสามารถป้องกันการรบกวนจากสัญญาณไฟฟ้าได้สูง ดังนั้นสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า (Electrical Noise) ซึ่งเกิดจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จึงไม่มีผลกระทบต่อการรับส่งข้อมูลของสายสัญญาณประเภทนี้ เป็นผลให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์ด้วยสายใยแก้วนำแสงสามารถถูกใช้ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย เช่น ภายในช่องลิฟต์ หรือ พื้นที่ที่มีแรงดันไฟฟ้าสูง เช่น โรงงานประกอบชิ้นส่วนที่มีมอเตอร์ขนาดใหญ่ที่สร้างสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้าปริมาณมาก ในขณะที่ปัญหาสำคัญของสายสัญญาณแบบทองแดงคือการเหนี่ยวนำโดยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า นอกจากนี้ สายสัญญาณแบบใยแก้วนำแสงยังเป็นฉนวนทั้งหมด จึงไม่นำกระแสไฟฟ้า ทำให้ไม่เกิดการลัดวงจร หรืออันตรายจากกระแสไฟฟ้าเมื่อสายสัญญาณเดินทางผ่านต้องผ่านเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า 


4. ต้องการระบบที่ง่ายต่อการตรวจสอบและซ่อมบำรุงกรณีเกิดปัญหาการเชื่อมต่อ
ตอบ ควรเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบสายทองแดง เพราะ สายทองแดงนิยมใช้กันโดยทั่วไปเนื่องจากสายสัญญาณมีราคาถูก รวมถึงค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและซ่อมแซมก็ถูกด้วย และยังสามารถทำงานร่วมกับระบบการเชื่อมต่อแบบดั้งเดิมโดยไม่ต้องมีการปรับแต่งเพิ่มเติมมากนัก ในขณะที่การติดตั้งและการตรวจสอบความผิดปกติของสายสัญญาณแบบใยแก้วนำแสงทำได้ยากกว่า ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ประกอบก็มีราคาสูงด้วย

5. รองรับการเพิ่มจุดการเชื่อมต่อสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook เพิ่มเติมอย่างน้อย4เครื่อง
ตอบ ควรเลือกใช้การเชื่อมต่อแบบสายทองแดง เพราะ เป็นสายสัญญาณที่นิยมใช้ในระบบเครือข่ายมากที่สุด โดยสามารถควบคุมจุดการเชื่อมต่อและการแพร่กระจายของข้อมูลได้ดี ติดตั้งง่ายและสะดวกในการเพิ่มจุดเชื่อมต่อได้มากกว่าการเชื่อมต่อแบบใช้ใยแก้วนำแสง



น.ส. สโรชา  สุขุมวิราม  รหัสนักศึกษา 53040757
สาขาเทคโนโลยีการจัดการ  วิทยาลัยการบริหารและจัดการ
ชั้นปีที่3  กลุ่มที่2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น